Mách bạn cách chọn giày đá bóng giúp phòng tránh chấn thương

13.07.2022 10:53 , theo Zocker

Bóng đá là môn thể thao có cường độ cao và tính cạnh tranh quyết liệt. Chính vì vậy, cho dù đã rất cẩn thận thì các chấn thương không mong muốn vẫn có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào, do sai kĩ thuật hoặc va chạm với cầu thủ đối phương, hoặc các sự cố liên quan đến giày.

 

giay-da-bong-giup-phong-tranh-chan-thuong

Trong nội dung dưới đây Zocker sẽ Mách bạn cách chọn giày đá bóng giúp phòng tránh chấn thương.

Các chấn thương thường gặp trong bóng đá

Các chấn thương liên quan tới cơ – xương – khớp rất phổ biến trong bóng đá:

- Trật khớp: Đầu xương tại khớp bị lệch ra khỏi vị trí bình thường, khiến cho cầu thủ bị đau, biến dạng khớp, giảm hoặc mất khả năng vận động.

- Bong gân: Đây là chấn thương xảy ra tại một hoặc nhiều dây chằng (nối 2 hay nhiều xương tại khớp) bị giãn hoặc rách, khiến đau, sưng, tím bầm, gặp nhiều khó khăn trong vận động cũng như di chuyển

 

chan-thuong-thuong-gap-trong-bong-da

- Giãn cơ, căng cơ, rách cơ, đứt cơ: Đây là các mức độ chấn thương cơ khác nhau do bị kéo giãn quá mức. Ở mức độ nặng có thể gây đau dữ dội, máu bầm tụ nhiều ngày, khớp sưng to và sau khi hết sưng đau thì dần trở nên lỏng lẻo.

- Gãy xương: Ở mức độ nhẹ là rạn xương, nặng hơn là gãy một phần hoặc gãy hoàn toàn gây sưng, đau, có thể nhận biết bằng mắt thường hoặc sờ thấy. Một số trường hợp gãy xương hở, đầu xương thậm chí còn đâm qua da thịt ra ngoài.

Các nguyên nhân gây chấn thương bóng đá

nguyen-nhan-gay-chan-thuong-bong-da

- Do mặt sân không đạt chất lượng: Nếu bạn nào thường xuyên thi đấu trên các mặt sân cỏ nhân tạo của Việt Nam có thể nhận thấy nhiều sân không đạt chuẩn: Mặt sân cứng, cỏ thưa và ngắn, không được bảo trì thường xuyên. Luyện tập và thi đấu trên những mặt sân như vậy tất nhiên nguy cơ bị chấn thương sẽ cao hơn so với các mặt sân êm mềm.

- Do không khởi động: Khởi động là khâu bắt buộc với các môn thể thao vận động. Nó giúp cơ thể được làm nóng, gân cơ và dây chằng sẵn sàng cho hoạt động ở cường độ cao, các khớp linh hoạt hơn.

- Do sai kĩ thuật: Sút bóng không đúng, tiếp đất sai cách khi nhảy cao hoặc bắt vô lê cũng có thể dẫn tới các chấn thương trong bóng đá.

nguyen-nhan-gay-chan-thuong-bong-da-2

- Do giày đá bóng: Giày đá bóng có thể quá chật, quá rộng, không phù hợp với mặt sân cũng có thể gây chấn thương. Nhẹ là bị phồng rộp, mọc mụn nước. Nặng hơn là gây lật cổ chân, hoặc là nguyên nhân gián tiếp gây ra các chấn thương kể trên.

- Do cầu thủ đối phương: Khi 2 hay nhiều cầu thủ cùng tham gia một pha tranh chấp quyết liệt, hoặc cầu thủ đối phương vào bóng nguy hiểm từ phía sau, tắc bóng, xoạc, chuồi, kê chân… sẽ rất dễ gây chấn thương.

Chọn giày đá bóng giúp phòng tránh chấn thương

Trong các nguyên nhân kể trên có thể nhận thấy những chấn thương trong bóng đá phần lớn có thể phòng ngừa được thông qua việc khởi động kĩ, thực hiện đúng kĩ thuật và chọn được đôi giày thi đấu phù hợp.

Về chọn giày đá bóng các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

chon-giay-da-bong-tranh-chan-thuong

Chọn đúng size giày

Giày đá bóng rất quan trọng yếu tố vừa ôm vừa khít chân, do đó, bạn cần chọn đúng size. Nếu quá chật, giày có thể gây ra cảm giác tức chân, cùng với đó là những tổn thương nhẹ như phồng rộp, bong da, xuất hiện các nốt bầm tím ở đầu móng chân. Mặt khác, khi đôi chân phải “co ro” ở trong giày, không có một chút khoảng không để xê dịch thì rõ ràng chỉ một va chạm cũng có thể gây đau đớn.

Ngược lại, giày quá rộng hoàn toàn có thể văng ra trong khi bạn di chuyển trên sân. Nó cũng khiến bạn dễ bị vấp ngã khi thực hiện các động tác có tính chất nhanh, mạnh, hoặc đột ngột như: Ngoặt bóng, dồn lực vào chân trụ để tung cú sút…

Nếu mới mua giày đá bóng lần đầu, bạn nên cẩn thận dùng thước đo cả chiều dọc và ngang của bàn chân, so sánh với bảng size giày của các hãng. Khi đi thử trực tiếp nên mang cả tất để thử (vì thực tế chúng ta vẫn đi tất cùng với giày khi luyện tập và thi đấu). Nên có một chút khoảng cách, tầm 0,5 cm giữa mũi chân và giày để giữ cho chân thoải mái, đồng thời hấp thụ lực tốt hơn, đặt biệt là khi sút hoặc vào bóng.

 

chon-giay-da-bong-theo-mat-san

Chọn đúng loại đế đinh

Nếu bạn chơi trên sân cỏ tự nhiên với mặt sân khô và cứng do không tưới nước thường xuyên thì nên sử dụng giày đinh SG. Còn trên mặt sân cỏ tự nhiên đạt chuẩn với mặt sân êm mềm thì nên sử dụng giày đinh FG.

Tương tự như vậy, sân cỏ nhân tạo đạt chuẩn với cỏ cao và dày, mặt sân có độ lún nhất định thì nên sử dụng đế đinh AG. Hầu hết các mặt sân cỏ nhân tạo tại Việt Nam thường khá cứng do không được bảo dưỡng đầy đủ, cỏ ngắn và thưa, vì vậy giày đinh dăm TF là lựa chọn phù hợp nhất.

chon-giay-da-bong-theo-phom-chan

Chọn giày đá bóng phù hợp với phom chân

Những người sở hữu phom chân thon sẽ rất dễ chọn giày đá bóng, bởi hầu hết các mẫu giày đều làm theo phom này. Tất nhiên, các hãng cũng thường có phiên bản riêng cho chân bè ngang. Vì vậy, nếu bạn sở hữu một đôi chân bè thì nên chọn giày phù hợp để tránh tình trạng bị kích ở hai bên.

Tương tự như vậy với những người có mu bàn chân dày. Bạn có thể chọn giày có da mềm hoặc được làm từ chất liệu vải sợi co giãn để dễ dàng thích ứng với cấu tạo bàn chân, giúp tạo độ ôm từ mọi phía.

chon-giay-da-bong-cho-tung-vi-tri-thi-dau

Chọn giày phù hợp với vị trí và phong cách chơi bóng

Ở trên sân, tùy theo vị trí hoặc phong cách chơi bóng mà bạn có thể chọn giày phù hợp. Có riêng từng loại giày được thiết kế cho thủ môn, trung vệ, tiền vệ, tiền đạo, cầu thủ chạy cánh. Cũng có riêng từng loại giày được làm để hỗ trợ sút bóng, hay tăng cường kiểm soát bóng, được tối ưu cho tốc độ, khả năng bảo vệ đôi chân. Bạn nên cân nhắc khi chọn một đôi giày quá mỏng, tuy cảm giác bóng thật nhưng khả năng bảo vệ lại yếu.

giay-zocker-tranh-chan-thuong-trong-bong-da

Là một chân “phủi” thứ thiệt, những mẫu giày đá bóng đa năng, hỗ trợ mọi vị trí trên sân, nhất là phù hợp với mặt sân cỏ nhân tạo ở Việt Nam như giày đá bóng Zocker sẽ giúp bạn tránh được các chấn thương cũng như thể hiện tốt nhất các tố chất kĩ thuật !

 

 


Xem thêm

Hotline mua hàng 096 905 7088