096 905 7088 0
Giỏ hàng của bạn (0 sản phẩm)

Chế độ dinh dưỡng giúp cầu thủ bóng đá luôn sung mãn, bền bỉ

Chế độ dinh dưỡng quyết định tới sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người, trong đó có giới cầu thủ. Để có sức khỏe sung mãn, bền bỉ đáp ứng được yêu cầu vận động cường độ cao của môn thể thao vua thì các cầu thủ nhất thiết phải có chế độ dinh dưỡng đặc biệt so với những người lao động bình thường.

Thực tế môn thể thao bóng đá cho thấy rất khó để duy trì như một nghề lâu dài. Các cầu thủ thường “nghỉ hưu” khi bước vào ngưỡng 30-35 tuổi. Tuy nhiên có những cầu thủ có thể duy trì phong độ đỉnh cao đến những năm 40 tuổi, điều đó có được phần lớn dựa vào ý chí rèn luyện và một phần lớn nhờ chế độ dinh dưỡng đặc biệt mà các cầu thủ này áp dụng. 

Bên cạnh việc nạp năng lượng vào cơ thể để duy trì hoạt động thì chế độ dinh dưỡng họ cũng chú ý đến tích lũy phát triển cơ bắp, các dưỡng chất cho phép duy trì khả năng vận động nhanh mạnh...

Ngoài các vấn đề chung về dinh dưỡng áp dụng cho đại đa số chúng ta như đủ năng lượng, đủ chất, kết hợp 4 nhóm dinh dưỡng, phân bổ thời gian hợp lý... thì cần phải có những chế độ đáp ứng được đặc thù của hoạt động luyện tập và thi đấu bóng đá.

Các bữa ăn được phân bổ phải hợp lý hiệu quả, ngoài ba bữa chính sáng trưa và tối thì cần các bữa phụ. Bữa trưa và tối có xu hướng bổ sung nhiều protein và carbohydrates có trong các thực phẩm như thịt, cá hay những rau củ quả theo mùa làm salad.

Chế độ dinh dưỡng giúp cầu thủ bóng đá luôn sung mãn, bền bỉ

Bữa ăn sáng cần phải được quan tâm đúng mực để đảm bảo năng lượng cho một ngày và dễ tiêu hó. Tùy thuộc vào sở thích và văn hóa mà bữa sáng được chuẩn bị phù hợp nhưng cháo là lựa chọn phổ biến cùng với bánh mì.

Việc xoay vòng bữa ăn và luân phiên thực đơn cũng tốt, giúp tránh sự nhàm chán nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng; trứng và ngũ cốc là những thức dễ ăn và đem lại nhiều dinh dưỡng cũng như năng lượng nên thường được bổ sung.

Trước mỗi buổi tập hay thi đấu nên bổ sung một ít đường và carbohydrates  nhằm cung cấp năng lượng. Nên bổ sung một lượng khoảng 500-600 kcal trước mỗi trận thi đấu để cơ thể không bị bào mòn, giúp cho sức khỏe được dẻo dai và duy trì lâu dài.

Việc ăn nhiều protein sẽ giúp tạo cơ bắp, các thức ăn chủ yếu là thịt, trứng và cá sẽ đáp ứng được. Thịt cá nên là lựa chọn thường xuyên bởi dễ hấp thu, lượng protein dồi dào và các chất béo của cá không có tác dụng tiêu cực như một số loại thịt đỏ khác.

Để tăng cường tốc độ và sự linh hoạt thì luôn bổ sung đảm bảo đầy đủ các chất tăng cường sức mạnh cơ bắp như  glycogen, glucose có trong tinh bột, các loại ngũ cốc...

Trái cây rất tốt để tráng miệng và bổ sung vitamin cũng như khoáng chất, đây là một dạng thức ăn không được bỏ qua trong chế độ dinh dưỡng. Trái cây có thể được chế biến cho hợp khẩu vị hoặc xay thành sinh tố dễ hấp thu.

Về nước uống nhất thiết phải được cung cấp thường xuyên cho cơ thể, không để trường hợp cơ thể có cảm giác khát mới uống nước mà cần chủ động bổ sung vì khi khát tức là cơ thể đã bị ảnh hưởng xấu khi thiếu nước. Ngoài nước lọc có thể sử dụng các loại nước ép trái cây kết hợp bổ sung dưỡng chất và vitamin.

Bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng thì chế độ ăn kiêng cũng rất quan trọng; các cầu thủ muốn duy trì phong độ thi đấu tuyệt đối tránh xa những chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá.

Ronando C7 là một cầu thủ đang rất nổi tiếng toàn cầu, anh vẫn đang duy trì phong độ thi đấu đỉnh cao mặc dù đã bước qua ngưỡng tuổi 30, tuổi mà nhiều cầu thủ phải giải nghệ hoặc chuyển qua các giải bóng đá tầm thấp để “dưỡng già”. Chúng ta có thể tham khảo một khẩu phần ăn tiêu chuẩn của anh:

- Ăn sáng: Ngũ cốc và nước trái cây.

- Ăn trưa: Gà hoặc thịt với salad, mì ống, khoai tây nướng hoặc rau.

- Ăn chiều : Cá ngừ cuộn.

- Ăn tối: Thực đơn tương tự ăn trưa về lượng calo, chất đạm.

- Khi tập luyện dùng nước đặc dụng cho vận động viên, nước năng lượng.

Trên đây là một số chia sẻ của Zocker về Chế độ dinh dưỡng giúp cầu thủ bóng đá luôn sung mãn, bền bỉ, các bạn có thể tham khảo và áp dụng cho bản thân. Trong trường hợp các bạn còn các câu hỏi hay thắc mắc liên quan đến bóng đá, chế độ dinh dưỡng, giày bóng đá... hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất nhé!

Các bài viết khác
Xem tất cả
Tìm hiểu về công nghệ sản xuất quả bóng đá của Nike, Adidas, Puma: công nghệ Nike AerowSculpt, ACC (All Condition Control), công nghệ CTR-Core, ...
Chi tiết
Quả bóng đá đạt chuẩn FIFA sẽ phải tuân thủ rất nhiều yêu cầu như: Chu vi, bán kính, đường kính, Trọng lượng,...
Chi tiết
Để mua quả bóng đá phù hợp cho trẻ cần lựa chọn theo các tiêu chí: size quả bóng đá, mặt sân thi đấu, cấu tạo bóng, chi phí, thương hiệu
Chi tiết
Lựa chọn quả bóng đá phù hợp là điều quan trọng giúp bé tập luyện hiệu quả và an toàn, chọn trái banh theo tiêu chí: Size bóng, mặt sân thi đấu, cấu tạo và thương hiệu.
Chi tiết

Cảm nhận khách hàng về Zocker

Zocker tự hào là thương hiệu Giày bóng đá chuyên cho sân cỏ nhân tạo hàng đầu tại Việt Nam! Thương hiệu Zocker chính thức ra mắt từ năm 2018. Zocker ban đầu tập trung vào giày bóng đá sân cỏ nhân tạo, liên tục cải tiến sản phẩm, hàng năm đều cho ra mắt các mẫu giày mới tiên tiến hơn. Đến nay Zocker sở hữu một hệ sinh thái phong phú với nhiều sản phẩm như: Giày bóng đá, găng tay thủ môn, bộ quần áo bóng đá, tất chân, balo, túi xách… không chỉ chất lượng mà còn rất thời thượng, hướng đến một phong cách sống trẻ trung, năng động.
Tìm hiểu thêm
Bản quyền © 2023 của Zocker. Website được thiết kế bởi Tất Thành