Cầu thủ bóng đá cần nghỉ ngơi bao lâu sau mỗi trận đấu?

03.10.2019 14:52 , theo Zocker

Cầu thủ bóng đá cần nghỉ ngơi bao lâu sau mỗi trận đấu? Đây là một câu hỏi khá hay và dành được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là trong bối cảnh các đội bóng ở V-league đang vắt kiệt sức mình cho những vòng đấu cuối mùa giải 2019. Trong khi đó đối tuyệt Việt Nam đang phải chinh chiến ở nhiều đấu trường: Vòng loại thứ 2 Wordcup 2022 khu vực châu Á, Asian Cup 2019, Giải U22 Đông Nam Á, Vòng loại giải U23 Châu Á 2020. Mật độ thi đấu dày đặc khiến nhiều người lo lắng cho thể lực của các cầu thủ, có thể ảnh hưởng đến thành tích thi đấu.

Theo các chuyên gia về thể lực: Cầu thủ bóng đá cần nghỉ ngơi ít nhất 72 tiếng sau một trận thi đấu!

Trên thực tế, bóng đá là môn thể thao đòi hỏi rất cao cả về thể chất và tinh thần. Trong mỗi trận đấu các cầu thủ phải liên tục thay đổi tốc độ chạy, hướng chạy, sẵn sàng bức tốc trong những trường hợp cần thiết, bật nhảy cao trong những pha tranh chấp trên không, truy cản cầu thủ đối phương, thực hiện nhiều kỹ thuật dắt bóng, lừa bóng, chuyền và sút bóng. Chưa kể họ còn phải suy nghĩ, tính toán phương án tối ưu, phối hợp cùng đồng đội.

Những yếu tố kể trên luôn xuất hiện trong mỗi trận đấu, nó đòi hỏi cầu thủ liên tục phải nỗ lực. Bên cạnh đó, để hoàn thành nhiệm vụ cũng đòi hỏi các yếu tố bên ngoài như: Chất lượng quả bóng đá, chất lượng mặt sân cỏ, giày bóng đá...

Cầu thủ bóng đá cần nghỉ ngơi bao lâu sau mỗi trận đấu?Ngâm nước đá sau trận đấu giúp giảm đau cơ bắp

Sau mỗi trận đấu như vậy cầu thủ bị mất nước, suy giảm glycogen, cơ bắp bị tổn thương, tinh thần căng thẳng thậm chí kiệt quệ. Tình trạng như vậy có thể kéo dài đến 72 tiếng; Những cơn đau nhức cơ bắp có thể rất khủng khiếp ở thời điểm 24 - 48h sau trận đấu. 

72h là khoảng thời gian trung bình cần thiết, trong thời gian này nhiều phần cơ thể đã dần bình phục. Tuy nhiên một số yếu tố như độ linh hoạt của đầu gối cần nhiều hơn 72h mới như trước được.

Phần đa các cầu thủ sẽ được bố trí để được nghỉ 3 ngày. Nhưng do nhiều yếu tố khác nhau như: Có quả nhiều giải đấu với lịch thi đấu xen kẽ, nhiều cầu thủ chấn thương và không có người thay thế... Dù không thể phục hồi được 100% thể lực nhưng các chuyên gia thể lực, bác sĩ của đội tuyển vẫn có những cách để giúp các cầu thủ có thể đẩy nhanh tốc độ hồi phục, vào sân thi đâu, như:

Cầu thủ bóng đá cần nghỉ ngơi bao lâu sau mỗi trận đấu?Ăn sau trận đấu 30 phút để phục hồi năng lượng

- Ăn ngay trong thời điểm 30 phút sau trận đấu, bởi vì đây là thời điểm lý tưởng đề bù đắp năng lượng cho cơ bắp. Các cầu thù thường dùng sữa chocolate để tăng cường bổ sung protein cũng như carbohydrate. Trong vòng 2h sau đó, họ sẽ được ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu carbohydrate và đạm. Ngoài ra, bỏ thêm gừng vào món ăn cũng giúp rút ngắn thời gian bình phục.

- Tắm và ngâm mình trong nước đá để giảm đau nhức.

- Ngủ đủ 8 tiếng trong ngày. Không xem tivi, sử dụng các thiết bị số trong ít nhất 1h trước khi ngủ để đảm bảo dễ ngủ và ngủ ngon giấc.

- Tránh xa rượu, cà phê và các chất kích thích khác.

- Vào hôm sau cầu thủ có thể tập bắt đầu các bài tập nhẹ nhàng với xe đạp, bơi lội trong 30 phút, rồi sau đó kéo giãn cơ khoảng 30 giây.

- Massage liệu pháp cũng là một cách để các cầu thủ thư giãn và phục hồi năng lượng, bình phục nhanh hơn. Trong mỗi câu lạc bộ, đội tuyển đều có các chuyên gia trị liệu làm nhiệm vụ massage cho cầu thủ, các loại máy massage tự động hoặc ghế massage trị liệu cũng có thể được sử dụng để tăng tính hiệu quả.


Xem thêm

Hotline mua hàng 0973 853 789